top of page
Tìm kiếm

TP.HCM: Hội Quán Các Bà Mẹ “giải cứu” hành tây Lâm Đồng

Chuyện của hơn 6 năm trước. Bây giờ #choquegiuapho không bao giờ nghĩ tới chuyện "giải cứu" nữa. Những chỉ lựa chọn ủng hộ nông sản Việt để bà con mình ăn rau củ đỡ bị nhúng hóa chất bảo quản. “Mẹ ơi, tại sao phải giải cứu hành tây? À, tại vì các bác nông dân thu hoạch về bán mà không có người mua”.

Giải đáp thắc mắc của cậu con trai mới 6 tuổi cũng chính là câu trả lời mà các thành viên trong Hội quán các bà mẹ đang góp công, góp sức, góp tiếng nói để chia sẻ những khó khăn mà người nông dân Lâm Đồng đang gặp phải.

Hình ảnh mà Hội quán các bà mẹ kêu gọi trên facebook của nhóm

Theo Sở NN&PT tỉnh Lâm Đồng, diện tích trồng hành tây ở Đà Lạt và các vùng phụ cận như Đơn Dương, Lạc Dương lên đến hơn 1000 ha. Trong đó, riêng huyện Đơn Dương chiếm khoảng 500 ha, sản lượng hơn 35.000 tấn một vụ. Hiện tại giá 1kg hành tây được các chủ vựa nông sản mua xô chỉ 1500-1700 đồng, tiền bán hành không đủ chi phí đầu tư.

Trước thông tin trên, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán các bà mẹ đã quyết định không thể ngồi yên và phải hành động làm một điều gì đó chia sẻ với người nông dân. Qua bàn bạc, trao đổi, những người phụ trách Hội quán đã quyết định đưa hành tây, củ dền…nông sản Lâm Đồng về TP.HCM tiêu thụ.

Chị Thúy vừa bán hàng vừa chia sẻ: Tôi quê Lâm Đồng, cũng là xuất thân con nhà nông nên hiểu rõ nỗi khó khăn khi thu hoạch không bán được sản phẩm. Chúng ta cần một hành động để giải cứu nông sản cho người nông dân. Họ có sản phẩm nhưng đầu ra lại là bài toán khó, giống như là không có nơi tiêu thụ rồi bán rẻ như cho. Không chỉ Đơn Dương mà bất cứ vùng miền nào trên đất nước, chúng ta cũng cần chung tay hỗ trợ, làm cầu nối gắn kết tiêu thụ nông sản Việt. Việc làm của Hội quán chúng tôi không thể giải cứu hết được toàn bộ nông sản Lâm Đồng nhưng sẽ tạo niềm tin để khuyến khích cổ vũ những người nông dân một nắng hai sương.

Người dân tới mua ủng hộ tại điểm bán số 7K đường Nguyễn Thị Minh Khai

Các điểm bán hàng “ủng hộ nông sản Lâm Đồng”, “hành tây, củ dền 15.000đ/2kg” được bày bán ở các địa điểm: trước căn nhà số 7A, Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), 141 Tân Quý, Tân Phú, 159 Điện Biên Phủ, Q.1. Theo chị Thanh Thúy, giá Hội quán mua là 3000-3.500đ/kg hành tây nhưng cũng chỉ lấy được số lượng từ 2,3 hộ. Bán hết chúng tôi mới tiếp tục mua các hộ dân khác. Chúng tôi lên danh sách cụ thể các hộ dân cần giúp đỡ nhất, sau đó đến tận nơi mua và trả tiền trực tiếp cho người nông dân”.

Được biết, để “giải cứu” được hành tây và các nông sản khác của Lâm Đồng, nhóm chị Thúy đã kết nối được với một số nhà hàng, bếp ăn lớn và đã có những mạnh thường quân biết tới mua ủng hộ từ 1 đến 2 triệu đồng hành tây, khoai tây, củ dền để ủng hộ các bếp ăn từ thiện, nhà tình thương.

Chị Thúy vui vẻ cho biết: Trải qua một tuần, chúng tôi đã tiêu thụ được gần 10 tấn nông sản bao gồm hành tây, củ dền, cà rốt, rau cải. Chúng tôi sẽ tiếp tục đến tận nơi mua về đây và kêu gọi người dân Sài Gòn chung tay “giải cứu”. Như vậy là bình quân, mỗi ngày nhóm chị Thúy bán được hơn 1 tấn nông sản Lâm Đồng.

Còn rất nhiều nông sản chờ người dân giải cứu

“Chúng mình đang rất cần tình nguyện viên hỗ trợ đứng hoặc cùng nhau đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, địa điểm thì không thiếu. Trong suốt những ngày qua, các bà, các mẹ, các chị nỗ lực liên hệ những quán ăn, bếp ăn, có sử dụng lượng lớn hành tây. Sản phẩm đưa vào đây trồng trong điều kiện lưới, sản phẩm an toàn”, chị Thúy nói.

Chọn mua 1kg hành tây, 3kg khoai tây, chị Nguyễn Thị Nguyệt (nhân viên văn phòng ở Q.1) chia sẻ: Tôi được bạn bè trong cơ quan giới thiệu về điểm bán hàng giúp nông dân của chị Thúy. Tôi thấy giá cả cũng bằng với giá chợ nhưng điều tôi quan tâm là việc chung tay ủng hộ bà con nông dân, đồng thời ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nguyễn Tuấn

https://infonet.vietnamnet.vn/doi-song/tp-hcm-hoi-quan-cac-ba-me-giai-cuu-hanh-tay-lam-dong-236404.html

Комментарии


logo-HQCBM.png
bottom of page